วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2552

การเรียนการสอน วันที่ 20 พ.ย 2551

สรุปการเรียนวันที่ 20 พ.ย. 51
สิ่งที่ได้จากการเรียนวันนี้ คือ
1. ทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์
2. จัดสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกับเรื่องที่จะสอน
3. ยึดหลักพัฒนาการของเด็กในการคิดจัดกิจกรรม
4. หลักสูตรคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีดังนี้
1. การนับ
2. ตัวเลข
3. การจับคู่
4. การจัดประเภท
5. การเปรียบเทียบ
6. การจัดลำดับ
7. รูปทรงและเนื้อที่
8. การวัด คือ การหาค่าปริมาณ โดยใช้เครื่องมือที่ไม่เป็นทางการ เช่น ให้เด็กต่อตัว ต่อแถว
9. เซท
10. เศษส่วน
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย
12. การอนุรักษ์ คือ การคิดที่ใช้เหตุผล เช่น แก้วน้ำทรงสูง กับแก้วทรงเตี้ย บรรจุน้ำปริมาณเท่ากัน ซึ่งเด็กอายุ 4 ปี ส่วนใหญ่จะตอบว่า น้ำในแก้วน้ำทรงสูงมากกว่าน้ำในแก้วทรงเตี้ย แต่เด็กอายุ 6 ปี จะตอบว่า น้ำในแก้วน้ำทรงเตี้ยมากกว่าน้ำในแก้วทรงสูง เพราะเด็กในช่วงอายุนี้จะตอบด้วยความคิดเชิงเหตุผล

ไม่มีความคิดเห็น: