วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2552

จากการ observe

จากการ observe ร.ร สาธิตอนุบาลจันทรเกษม
โรงเรียนสาธิตอนุบารจันทรเกษม มีนักเรียน ทั้งหมด 96 คน มี 6 ห้องแบ่งเป็นช่วงชั้นละ 2 ห้อง รับเด็กอายุ2-6 ขวบ จากการที่ดิฉันได้ไปสังเกตุเด็กชั้น อ. 3/2 ที่ร.ร สาธิตอนุบาลจันทรเกษม เกี่ยวกับพฤติกรรม และพัฒนาการเด็ก ที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ พบว่าตอนเช้าเด็กๆเมื่อมาถึงโรงเรียนเด็กจะไปลงเวลาว่าเด็กนั้นมาถึงโรงเรียนกี่โมง โดยครูจะมีใบลงเวลาให้เด็กได้เขียน วัน เดือน ปี ที่มาเรียน และให้เด็กวาดเส้นนาฬิกาเพื่อบอกเวลา จากนั้นก็เขียนชื่อเสร็จแล้วก็เอวใบลงเวลามาสอดไว้ตามลำดับใครมาก่อนก็เรียงตามลำดับ ครูจะให้เด็กทำแบบนี้เป็นประจำทุกเช้า เพื่อไห้เด็กเข้าใจเรืองของเวลา และตัวเลขมากขึ้น
หลังจากที่เด็กลงเวลาเสร็จแล้วเด็กๆเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ ครูจะห้เเด็กๆดื่มนม แล้วก็เข้าห้องเรียน ก่อนที่จะมีการทำกิจกรรมนั้นครูจะให้เด็ก1-2 คนออกมาบอกว่าวันนี้วันอะไร วันที่เท่าไร เดือนอะไรแล้วให้เด็กเอาตัวเลขนั้นไปสอดไว้ที่ช่อง
จากการที่ไปสังเกต ครูจะให้เด็กนำเกมการศึกษากลับบ้านไปด้วยเพื่อให้เด็กได้กลับไปเล่นและเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มากขึ้น เกมส่วนใหญ่จะเป็นการต่อภาพแบบอนุกลม เพื่อให้เด็กได้คิดเชื่อมโยง เรื่อวของ ขนาด รูปร่าง สี และจำนวน

ผลงานที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ของเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น: